แผ่นคอนกรีตขึ้นรูปที่มีการคิดค้นขึ้นมาทำหน้าที่แทนงานเทพื้น ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของการใช้วัตถุดิบ ที่มีการแปรเปลี่ยนจากการที่หล่อขึ้นที่หน้างาน ให้กลายเป็นหล่อจากโรงงานให้แล้วเสร็จตั้งแต่ต้น ซึ่งด้วยกระบวนการนี้จึงกลายเป็นสิ่งที่ ทำให้ความสะดวกรวดเร็วในการก่อสร้าง ทั้งในแบบของการก่อสร้างบ้านพักอาศัย ทาวน์โฮม ตึกแถว และอาคารเอนกประสงค์ต่างๆ มีระยะเวลาที่กระชับมากกว่าที่เคยเป็น

ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าหากว่าจะคิดกันตามปัจจัยระยะเวลาการก่อสร้าง ของส่วนประกอบทั้งหมดที่มีอยู่ งานพื้นนั้นถือว่าเป็นงานที่ละเอียดอ่อนพอสมควร เพราะทั้งเนื้อที่ในการก่อสร้างโดยรวม ถ้าคิดเป็นตารางเมตรที่ต้องลงมือทำแล้ว ส่วนของพื้นนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะมากกว่าส่วนอื่นๆ ของโครงสร้างก็ว่าได้ ซึ่งถ้าสามารถแปรเปลี่ยนการเทพื้นให้ตัดออกจากขั้นตอนการก่อสร้าง และลองเทียบกับการยกแผ่นพื้นสำเร็จรูปเข้ามาติดตั้งเลยทันทีนั้น เวลาจะต่างกันถึงสองเท่าเลยทีเดียว

 

ความหนาและคุณสมบัติที่เลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป

แน่นอนว่าความหนาของแผ่นพื้น น่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งของปัจจัย ของการก่อสร้างที่เลือกการตัดลดกำลังคน แล้วมาใช้ข้อดีของการใช้จำนวนของของแผ่นพื้นสำเร็จ ให้มีประสิทธิภาพของการก่อสร้างที่ดีขึ้น โดยส่วนใหญ่ความหนาแผ่นพื้นสำเร็จรูปจะอยู่ที่ไม่เกิน 5 เซนติเมตร และพบว่าถ้าเป็นชนิดที่ถูกเลือกใช้มากแพร่หลายที่สุด แผ่นพื้นแบบตันถือว่าเป็นชนิดที่นิยมสูงพอสมควร ด้วยราคาและความสะดวกในการจัดหา แผ่นพื้นชนิดนี้มีจำหน่ายตามห้างร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปใกล้บ้าน สะดวกต่อการขนส่งเพราะมีการผลิต ที่มีไว้สำหรับการขนส่ง ด้วยการใช้เหล็กตะขอที่ฝังเข้าไปในพื้นคอนกรีต เพื่อมีไว้สำหรับการยกด้วยเครื่องจักรอีกด้วย

 

การเททับหน้าแผ่นพื้นตันภายหลังการติดตั้ง

หลังจากที่มีการติดตั้งแล้วเสร็จนั้น ปกติเพื่อเป็นความสวยงาม หรือทำให้งานก่อสร้างนั้นดูมีมาตรฐานคุณภาพที่ดีในงานพื้นมากขึ้น การเทคอนกรีตทับหน้า นับว่าเป็นวิธีการที่จะช่วยทำให้แผ่นพื้นนั้น มีคุณสมบัติในการที่จะรับหน้าที่เป็นพื้นในบ้านพักอาศัย ในทาวน์โฮมที่ปลูกสร้าง ซึ่งการปูกระเบื้องด้วยการทับยังหน้าของแผ่นพื้นโดยตรงเลย อาจจะดูเป็นการที่จะทำให้อายุการใช้งานของกระเบื้องนั้น ลดน้อยลงกว่าที่เคยเป็น เพราะฉะนั้นในงานพื้นที่ เลือกแผ่นพื้นสำเร็จรูปทั้งหมดตลอดทุกพื้นที่ในการก่อสร้าง การเทคอนกรีตทับหน้า ก็ยังถือว่าจำเป็นอยู่ แต่ยังคงเป็นวิธีการที่ประหยัดทั้งแรงคนและเวลามากกว่าการเทคอนกรีตเข้าแบบหน้างานแน่นอน

ค่ากำลังอัดที่พบในแผ่นพื้นสำเร็จรูป

ถ้ายกตัวอย่างเฉพาะแผ่นพื้นแบบตัน ค่ากำลังอัดประลัยสูงสุด ที่พบตามบริษัทผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ ถือว่าเป็นค่าที่น่าพอใจ เพราะสูงกว่าค่ามาตรฐาน ที่พบเห็นกันทั่วไปในปริมาณ 350 ksc เลยทีเดียว ซึ่งที่เราได้พูดกันนี้คือ ค่ากำลังอัดที่ทดสอบได้จำนวนไม่ต่ำกว่า 400 KSC ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขจากการทดสอบ ที่ทำให้ได้ผลลัพฑ์คุณสมบัติแผ่นพื้นสำเร็จรูป ที่มีความแข็งแรงกว่า ทนทานกว่าชิ้นงานอื่นๆ ที่ผลิตด้วยวัตถุดิบเดียวกัน

 

สรุป

ถือว่าเป็นส่วนประกอบที่น่าจะจำเป็น ของงานก่อสร้างในสมัยใหม่ไปแล้ว สำหรับแผ่นพื้นสำเร็จรูปในทุกๆ ประเภท ซึ่งคงไม่จำเพาะเจาะจงที่แผ่นพื้นแบบตันเพียงอย่างเดียวแน่นอน ในเมื่อปัจจุบันเรื่องระยะเวลาการก่อสร้าง ที่จำเป็นต้องรวดเร็วแต่ยังต้องมีคุณภาพที่เหมาะสมอยู่ ดังนั้นในแบบนี้จึงเป็นความแพร่หลายกันเป็นวงกว้างกับการใช้แผ่นพื้นแบบสำเร็จ